ĐẾM XE TẠI BOT , TRÒ HỀ HAY CÓ CHỦ ĐÍCH. ?




ĐẾM XE TẠI BOT – TRÒ HỀ HAY SỰ TÍNH TOÁN CÓ CHỦ ĐÍCH?
-----------

Theo tôi, nguyên nhân của sự kiện này là người dân đã và đang mất đi niềm tin vào nhà nước. Đây cũng là sự bức xúc của họ khi các  cán bộ nhà nước liên tục để ra sai phạm, bản chất của những người quản lý là thay mặt nhân dân Việt Nam quản lý xã hội, nhưng họ lại lợi dụng cơ hội này để trục lợi bản thân.

Gần đây, một số trang facebook tung hô một nhóm người là “anh hùng diệt BOT bẩn” vì hành động đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc với mục đích dùng số liệu này gửi đến các cơ quan chức năng, chứng minh có sai phạm ở trạm BOT này. Để thu hút dư luận, một kết quả giật gân được đưa ra “thu phí 1,1 tỉ đồng/ngày, chỉ cần vài năm là hoàn vốn”. “Kết quả” này nhanh chóng được các bọn cơ hội sử dụng như là một bằng chứng chứng minh có sự tiếp tay, tham nhũng… Vậy đây có phải là sự thật như nhiều người lầm tưởng?

Về phương pháp tính nghe qua có vẻ khá hợp lý: đếm số xe qua trạm trong một ngày theo từng loại rồi nhân với giá tiền, cộng tổng lại là ra con số thu trong một ngày. Tuy nhiên, tồn tại rất nhiều lổ hổng lớn.
- Thứ nhất, đối với những xe mua vé tháng, vé quý, một ngày họ có thể qua trạm hàng chục lần (bị đếm hàng chục lần) nhưng trạm vẫn tính một lần duy nhất, vậy con số thống kê sẽ bị sai lệch bao nhiêu nếu biết rằng có hàng nghìn xe như vậy?
- Thứ hai, đối với những xe thuộc diện miễn, giảm phí (xe ưu tiên, xe ở khu vực lân cận) vẫn bị họ tính như xe thông thường, con số đội lên bao nhiêu nữa?
- Thứ ba, thời điểm đếm xe. Đương nhiên là đến vào ngày trong tuần phải khác ngày cuối tuần, những tháng đầu hoặc cuối năm khác xa so với những tháng giữa năm. Lấy kết quả thống kê của một ngày x 365 để ra con số cho cả năm là một sai lầm hết sức ấu trĩ trong phương pháp tính toán do mẫu thực nghiệm quá nhỏ, không có tính đại diện.
- Thứ tư, về ý chí của người đếm xe, họ không đến với tâm thế khách quan, vô tư mà đến với tâm thế buộc tội bằng mọi giá, chính vì lẽ đó mà việc “tao quẹt thêm vài nét cho mày chết” là điều hoàn toàn có thể.

Qua đó có thể nói bản đếm xe này hoàn toàn vô giá trị, có gửi đến bất kỳ cơ quan nào cũng không thể được xem như là chứng cứ. Vậy thì phải làm sao khi lỡ hô hào cộng đồng rồi, vác cái bản đếm xe này gửi đến cơ quan chức năng mà người ta chứng minh cái này không có giá trị thì “bách nhục xuyên tâm”. Có một cách đơn giản thôi, cứ giấu nó đi là xong, hô hoáng lên là bị đánh cắp, chĩa mũi dùi dư luận vào cái mà họ đang chống lại thế là xong, mà trước khi giấu thì nhớ phải tung ra một kết quả thật giật gân (ai mà kiểm chứng được) để lấy tiếng chứ. À, mà hình mất thật rồi thì phải (thật thật giả giả). Dự đoán là trong thời gian tới, chiêu này vẫn còn hữu dụng và được thực hiện khá là nhiều lần tại các trạm BOT khác đây.
Kết, các trạm BOT có sai phạm hay không, sai phạm đến đâu thì lực lượng chức năng đã vào cuộc và sẽ sớm có câu trả lời trong thời gian tới. BOT cần minh bạch là đúng, vẫn có những người đấu tranh đòi quyền lợi với tinh thần khách quan, song ai dám chắc là trong số đó không có kẻ lợi dụng để phục vụ mưu đồ cá nhân, gây bất ổn xã hội.
--------------
Nguồn : #Hvpcpđ

Comments